breaking news

Hiểu rõ hơn về DirectX 12 trong Windows 10

DirectX 12 là cái tên được các game thủ nhắc tới với hàng loạt hứa hẹn từ Microsoft, bao gồm tốc độ khung hình cao hơn, tiêu thị ít điện năng hơn và cải thiện hiệu năng phần cứng… Tuy vậy những điều này có hẳn là chính xác 100%?
Windows 10 đang đến gần ngày ra mắt và hơn lúc nào hết, trên mạng Internet hiện nay đang thảo luận sôi nổi về các tính năng cải tiến mới được tích hợp trong hệ điều hành mới này. Hẳn nhiên DirectX 12 là cái tên được các game thủ nhắc tới với hàng loạt hứa hẹn từ Microsoft, bao gồm tốc độ khung hình cao hơn, tiêu thị ít điện năng hơn và cải thiện hiệu năng phần cứng… Tuy vậy những điều này có hẳn là chính xác 100%?
Đầu tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu Direct X12 là gì ?
DirectX 12 là phiên bản mới nhất của giao diện lập trình ứng dụng DirectX đến từ phía Microsoft, có chức năng xử lý các tác vụ đa phương tiện (bao gồm video, trò chơi …) trên các hệ thống dựa trên hệ điều hành Windows. Một số game thủ hẳn cũng quen thuộc với khái niệm này khi có không ít các tựa game chạy trên PC sử dụng DirectX nhằm tối ưu hóa khả năng xử lý đồ họa phần cứng.
Trước đây Microsoft tích hợp sẵn DirectX vào Windows dành cho máy tính cá nhân PC, nhưng bởi chiến lược kinh doanh gần đây của Microsoft với tham vọng đưa Windows lên mọi thiết bị đồng nghĩa với việc DirectX sẽ xuất hiện trên các thiết bị chạy Windows 10 như máy tính, tablet, điện thoại thông minh chạy Windows 10 Mobile và thậm chí cả Xbox One nữa. Đơn giản và dễ hiểu hơn, nếu bạn có bất kỳ một thiết bị nào chạy Windows 10 bất cứ phiên bản nào, nó sẽ được tích hợp sẵn DirectX 12 trong đó.
Với phiên bản thứ 12, DirectX sẽ không chỉ có mặt trên PC nữa
Một điều khá thú vị là cái tên “Xbox” – máy chơi game nổi tiếng của Microsoft được xuất phát từ “DirectX Box”. Tuy nhiên một tin không hay khác là Microsoft không có ý định mang Direct X12 lên các phiên bản Windows trước đó, do vậy nếu muốn được thưởng thức DirectX 12 bạn phải upgrade lên hệ điều hành Windows 10. Rất may là Windows 10 là phần thưởng miễn phí cho những ai đang sử dụng Windows 7 và Windows 8/8.1
Vậy DirectX12 có gì đặc biệt?
DirectX 12 vượt trội hơn so với những người tiền nhiệm và các đối thủ khác ở khả năng trừu tượng hóa phần cứng ở cấp cao hơn, giúp họ có khả năng tối ưu và vắt kiệt sức lực phần cứng đang có trên máy tính của ban. DirectX 12 cũng cho phép các nhà lập trình can thiệp vào các phần mềm hỗ trợ phần cứng để tối ưu hóa hiệu năng hoạt động. Kết quả là khi chạy các tác vụ như game hay video, máy tính sẽ sử dụng CPU/GPU một cách tối ưu hơn, khả năng cân bằng hoạt động giữa các nhân máy tính sẽ trở tốt hơn (tối ưu hóa khả năng hoạt động đa nhân). Bên cạnh đó việc giảm điện băng tiêu thụ cũng tránh được tình trạng quá nhiệt do đó cũng góp phần gia tăng hiệu năng. Nói nôm na là DirectX 12 sẽ làm cho trò chơi của bạn trên máy tính trở nên nhanh hơn và mượt hơn.
Một tính năng mới nữa với tên gọi “Explicit Multiadapater” với khả năng rất thú vị và đáng mong chờ. Explicit Multiadapater cho phép các phần mềm sử dụng một cách tối ưu các bộ xử lý đồ họa GPU có sẵn trong PC của bạn ngay cả khi chúng không cùng nhà sản xuất. Trước đây chúng ta chỉ biết tới việc kết hợp 2 card đồ họa của cùng 1 nhà sản xuất : với AMD là CrossFire còn với Nvidia là SLI. Tuy nhiên với DirectX 12 bây giờ có thể cho phép bạn sử dụng card đồ họa tích hợp của Intel kết hợp với GPU Geforce của Nivdia, hoặc kết hợp GPU Geforce với AMD Radeon với nhau trên cùng một hệ thống.
Việc kết hợp các GPU sẽ trở nên dễ dàng hơn
Việc san sẻ công việc cho nhau giữa các card đồ họa nói trên trong các tác vụ render không đơn thuần chỉ gia tăng tốc độ khung hình, mà còn giúp các game chạy trên hệ thống trở nên mượt mà hơn bao giờ hết. Điều này đã được chứng minh qua trò chơi Civilization: Beyond Earth’s sử dụng công nghệ gọi là “split frame rendering” chạy trên hệ thống kết hợp card đồ họa AMD CrossFire với AMD’s Mantle API. (tương tự Direct X12)
Điều này nghe quen quen?
Chính xác! DirectX 12 mang trong mình rất nhiều đặc điểm của Mantle API của AMD dành cho card đồ họa Radeon của hãng. Mantle gần như đã làm được những gì đã nói trên, trước khi Winows 10 ra mắt. Ngay sau khi giới thiệu Mantle, AMD có lẽ đã mong muốn DirectX 12 sẽ không bao giờ được phát hành nhưng ngay sau đó Microsoft “đâm” một phát với Windows 10 + DirectX 12 tích hợp hầu như các tính năng quan trọng chính của Mantle, đi cùng với đó là việc danh sách phần cứng hỗ trợ được mở rộng ra không chỉ còn là AMD Radeon GPU nữa.
Có sự khác biệt lớn nào trong khi chơi game trên DirectX 12 không?
Theo như Microsoft và Intel, Direct X có thể tăng hiệu năng/giảm điện năng tiêu thụ lên tới 50%.
Đồ thị bên dưới góc phải hình ảnh cho thấy mức độ tiêu thụ điện năng giảm rõ rệt khi chuyển từ DX 11 sang 12
“Điều này không khác gì bạn có thêm một cái card đồ họa miễn phí cả” – Bryan Langley, Giám đốc phụ trách mảng đồ họa trên Windows cho biết. “Nếu bạn là một game thủ, và bạn nâng cấp hệ thống của bạn lên Windows 10 với một card đồ họa Intel Iris Pro, hiệu năng sẽ tăng lên đáng kinh ngạc. Các game trước đây phải lê lết lắm mới chạy nổi bây giờ có thể hiển thị mượt mà trên màn hình. Thật tuyệt vời”.
Raja Kojuri – Giám đốc công nghệ của AMD cũng đánh giá rất cao DirectX 12 như là một bước tiến lớn. Tương tự như DirectX 12, Mantle của AMD cũng giúp gia tăng hiệu năng 58% so với DirectX 11 khi thử nghiệm game Battlefield 4. Đồ thị kết quả Benchmark dưới đây cũng cho thấy kết quả vượt trội của DirectX 12 so với 11.
Có nhiều lý do để tin tưởng vào tương lai cũng như lợi ích của DirectX 12 mang lại. Có điều các nhà sản xuất phần mềm cần thời gian để tối ưu sản phẩm của họ nhằm tận dụng những gì DirectX 12 mang lại.
Liệu có cần card đồ họa mới để chơi các game DirectX 12?
Rất có thể là không.
DirectX 12 hỗ trợ đa số các card đồ họa hiện nay. Bất cứ card đồ họa AMD Radeon nào dựa trên kiển trúc Graphics Core Next đều sẽ chơi tốt với DirectX 12 bao gồm Radeon 7000, 8000, R200, R300, Fury và Fury X. Đây là những card đồ họa AMD đã giới thiệu và thương mại hóa từ năm 2012.
Bên phiá Nvidia sẽ là các card đồ họa với kiến trúc Maxwell, Kepler và Fermi, bao gồm GTX 400 trở lên sẽ hỗ trợ DirectX mới của Microsoft. Thậm chí GTX 980Ti còn hỗ trợ DirectX 12.1 với một số tính năng mới.
Cuối cùng là Intel: các card đồ họa tích hợp thế hệ thứ 4 (Haswell) trở lên sẽ hỗ trợ DirectX 12.
Hầu hết card đồ họa hiện nay đều hỗ trợ DX 12
Thế còn Linux và Mac?
Câu trả lời là bạn không thể chạy DirectX 12 trên đấy. Tuy nhiên cũng đừng lo lắng bởi Khronos Group, tập đoàn chống lưng cho OpenGL (đối trọng của DirectX) đang phát triển Vulkan, một chương trình với khả năng tương tự DirectX 12 hay AMD Mantle có khả năng hỗ trợ đa nền tảng.
Kết luận
Những gì hứa hẹn với DirectX 12 rất đáng mong chờ. Tuy nhiên hiện tại, có lẽ bạn nên kiên nhẫn đợi thêm chút ít để các nhà sản xuất phần mềm/trò chơi/ứng dụng có đủ thời gian để làm việc với nó. Theo dự kiến những game hỗ trợ DirectX 12 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Hãy nhớ rằng DirectX 11 cũng cần một khoảng thời gian để phát triển và phổ biến như bây giờ sau khi Windows 7 ra mắt.
Tham khảo: Pcworld
Nguồn nscreen.vn

Không có nhận xét nào